0/11/10

NGƯỜI NHẬT BÁN XĂNG - NGƯỜI VIỆT HỌC ĐƯỢC GÌ?

NGƯỜI NHẬT XĂNG - NGƯỜI VIỆT ĐƯỢC GÌ?

Cây xăng này tận ngoài Hà Nội, chứ ở SG thế nào mình cũng bon chen tìm cây xăng của họ để thử dịch vụ.
Bao năm rồi từ khi biết chạy xe máy, biết đi mua xăng thì nhân viên cây xăng ở Việt Nam vẫn cho chúng ta cảm giác sống thời BAO CẤP. Mặc cho các ngành khác thay đổi tác phong, thay đổi thái độ thì xăng dầu vẫn nguyên một truyền thống.
___________________________

Bước vào cây xăng thì nhân viên chỉ ôm vòi >>> nhét vào cái lỗ >>> bóp cò >>> xong rồi rút ra >>> đếm tiền ))

Cải cánh mang tính cách mạng nhất gần đây là Petrolimex khi thêm màn chỉ trỏ, nhân viên trước khi bóp cò sẽ chỉ lên bảng điện tử, khi rút ra lại chỉ thêm lần nữa trước khi đếm tiền.
Có lẽ vì thành phố quá đông đúc, nhân viên bán xăng luôn trong tình trạng làm không ngơi tay, mỗi lượt giao dịch với khách hàng không quá 1 phút, đã tạo ra áp lực khiến họ phải rút ngắn thao tác, hanh động nhanh gọn để khách không phải chờ, dường như với nhân viên bán hàng, họ cũng chỉ làm đến thế là hết khả năng của họ.
Tuy nhiên nếu muốn cải tiến không phải không có cách, nó không chỉ riêng từ nhân viên bán hàng, nó phải bắt đầu từ người quản lý, không nhất thiết nhân viên phải làm nhiều động tác rườm rà mất thời gian, chỉ cần chú ý đến những khó khăn của khách hàng để hỗ trợ kịp thời là đã gây được ấn tượng tốt cho khách.
Ví dụ, tại những cửa hàng đông đúc thì nên thêm nhân viên điều tiết xe ra vào, hướng dẫn khách vào vị trí đang trống để khỏi chen lấn, sắp xếp hướng dẫn khách hàng đậu xe ngay ngắn để có thể phục vụ nhanh nhất, hỗ trợ kịp thời khách hàng chở hàng nặng, phụ nữ chở con cái xoay chở khó khăn ... hay đơn giản khi chẳng có gì phải làm thì đứng chào khách thay cho những nhân viên bán hàng vừa bận rộn, vừa bịt khẩu trang như ninja làm việc không ngơi tay. Còn những cửa hàng không quá đông đúc thì nhân viên cần giao tiếp, chào hỏi hỗ trợ trực tiếp cho khách là được.
Bao năm rồi những thứ đó khách hàng không hề biết tới, nhân viên bán hàng nói chuyện với khách hàng gần như là mệnh lệnh, cụt lủn, không chủ ngữ, nhiều khi còn gắt gỏng khi khách hàng không kịp nghe, cũng có khi mải tán chuyện với nhau mà không thèm nhìn mặt khách hàng khi phục vụ.
Khách hàng Việt Nam chắc hẳn cũng đã quá quen đến nỗi mặc định nghề bán xăng là chỉ như thế.
Nhưng nay có thêm người Nhật vào Việt Nam để bán xăng, chủ cây xăng người Nhật đứng mưa dưới để chào khách, nhân viên thì lau kiếng xe miễn phí. Thực ra những hành động như vậy chẳng mang lại chút lợi ích vật chất nào cho khách, ông chủ người Nhật cũng không phải lúc nào cũng có thời gian đứng ra chào khách, nhân viên khi khách đông đúc cũng chẳng thể đứng ra lau kiếng xe cho khách, tuy nhiên điều đó lại mang đến cho khách một cảm giác rất khác lạ, khách hàng sẽ thấy được cảm giác là mình đang được giao thiệp giữa người với người hơn là người với cái máy - chỉ có mệnh lệnh và hành động, cảm thấy được quan tâm, được coi trọng.
Không có gì lớn lao lắm, nhưng một khi khách hàng đã ấn tượng với những dịch vụ như thế, khi quay lại với các DV của cây xăng Việt Nam họ sẽ thấy khó chịu, tất nhiên ưu tiên họ sẽ chọn nơi nào họ thấy thoải mái. Cũng như người dân thành phố hiện nay đã quen đi xe Uber sạch sẽ, tài xế cởi mở, không sợ gian lận.
Dù cho nếu taxi có giảm giá cho bẳng giá Uber thì người ta cũng sẽ chọn Uber vì cái cảm giác thoải mái quan trọng hơn nhiều.
Thế nên người Nhật vào Việt Nam bán xăng không làm giá xăng rẻ hơn, nhưng họ mang lại cảm tình cho một dịch vụ khô khan xưa tới nay, rồi nếu người Việt không thay đổi cách làm dịch vụ thì sẽ mất khách và mất tiên.

NGUỒN: Thanh Nam - Chuyện là thế này

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/10/11/22365178_10214021346869323_5740575480391_2p39hfio4jn6b.jpg
Bình luận của bạn// 4 bình luận
Thái độ rất tốt, các cây xăng cũ nên học hỏi, mấy lần đổ xăng ở lê văn lương toàn bị tràn xăng, tý đấm thằng đổ xăng, nó đổ 10 lần tràn xăng cả 10, lần nào cũng chửi nó quản lý biết mà nó vẫn làm, thằng đó chắc người quen hay chạy chọt xin vào làm, những thằng như thế làm mất khách nên về quê chăn lợn
Cần phải bỏ cơ chế độc quyền xăng dầu.
Học được một điều là làm ăn gian dối sẽ bị quay lưng, độc quyền thì chỉ toàn loại khốn nạn, giỏi thì làm ăn đứng đắn mà cạnh tranh đi
Bạn Rio nói Chuẩn không cần Chỉnh ...
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?